Du lịch Bình Định lạm dụng thu phí ở đảo Hòn Khô Quy Nhơn

Thời gian gần đây, du khách đến tham quan tại khu du lịch Hòn Khô (xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn) khá bức xúc khi bị hộ kinh doanh dịch vụ du lịch tự phát Năm Tùng (gọi tắt du lịch Năm Tùng) tự đặt ra và thu một số khoản phí dịch vụ bất hợp lí.
Du lịch Bình Định lạm dụng thu phí ở đảo Hòn Khô Quy Nhơn

Theo tìm hiểu, du lịch Năm Tùng đã kinh doanh du lịch tại Hòn Khô từ trước khi có dự án đầu tư điểm du lịch này do Công ty TNHH Thương mại Khoáng sản Tấn Phát (gọi tắt Công ty Tấn Phát) làm chủ đầu tư. Khi triển khai xây dựng dự án thì Công ty Tấn Phát không cho du lịch Năm Tùng kinh doanh trong khu vực đang triển khai xây dựng các công trình. Tuy nhiên, du lịch Năm Tùng đã thỏa thuận với phía Công ty Tấn Phát để được tiếp tục kinh doanh cho đến khi dự án hoàn thành và đã được phía Công ty đồng ý.
Du lịch Bình Định lạm dụng thu phí ở đảo Hòn Khô Quy Nhơn

 Khách du lịch bức xúc khi bị hộ kinh doanh dịch vụ du lịch Năm Tùng thu các loại phí.
Tuy nhiên, lợi dụng việc này du lịch Năm Tùng đã độc chiếm một số công trình của Công ty Tấn Phát đã hoàn thành như cầu gỗ, các chòi tránh nắng… nhưng chưa nghiệm thu đưa vào sử dụng để kinh doanh và tự đặt ra một số khoản thu phí bất hợp lí.
Nhiều du khách và hướng dẫn viên hướng dẫn du lịch hòn khô phản ánh, khi khách du lịch đến đây tham quan, không phải du lịch Năm Tùng hướng dẫn thì khách muốn chụp hình kỷ niệm tại cầu gỗ bị thu phí 10.000 đồng/người. Còn khách muốn có chỗ ngồi trong chòi tránh nắng thì sẽ bị thu phí 150 ngàn đồng/lần, dù khách đi một người hay đi cả nhóm. Sự việc này đã làm xấu xí hình ảnh du lịch thân thiện và hiếu khách tại địa phương, khiến cho nhiều người bức xúc.
Du lịch Bình Định lạm dụng thu phí ở đảo Hòn Khô Quy Nhơn

Ông Ngô Đức Tình, Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải, cho biết: “UBND tỉnh đã bàn giao mặt bằng cho Công ty Tấn Phát đầu tư xây dựng và quản lý tại Hòn Khô, vì vậy phía UBND xã chỉ có thẩm quyền làm việc với đơn vị này. Còn việc có hộ gia đình kinh doanh dịch vụ tại Hòn Khô là do đã có sự thỏa thuận và đồng ý từ phía Công ty Tấn Phát, nên chúng tôi không thể làm việc với hộ gia đình này. Chính quyền địa phương cũng đã nắm được thông tin, du khách phản ánh về tình trạng thu phí khi vào chòi tránh nắng, chứ chưa biết về sự việc chụp hình tại cầu gỗ cũng phải đóng tiền. Vừa rồi UBND xã cũng đã làm việc với Công ty Tấn Phát, phía Công ty cam kết sẽ không để hộ gia đình này tiếp tục làm như vậy, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch địa phương. Còn đối với việc đóng tiền phí chụp hình tại cầu gỗ chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với Công ty Tấn Phát để chấn chỉnh ngay”.
Theo ông Tình, thời gian qua, chính quyền địa phương đã có nhiều nỗ lực để tạo hình ảnh đẹp trong mắt du khách khi đến tham gia tour du lịch Hòn Khô. Ngay từ đầu năm, UBND xã tổ chức gặp mặt các hộ kinh doanh du lịch, quán ăn để vận động và cam kết không “chặt chém” du khách, niêm yết giá theo quy định rõ ràng. Vì vậy mà chưa có trường hợp khách du lịch nào phàn nàn bị “chặt chém” về giá cả. Đồng thời, UBND xã cho thành lập Tổ quản lý du lịch của xã, hạn chế tình trạng “cò mồi” khách để lấy tiền, nâng giá, giữ được trật tự du lịch tại địa phương.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Biểu mẫu liên hệ